Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang: Tăng cường phòng chống rét cho đàn gia súc

17:25, 09/01/2021

Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường nên ở miền Bắc trời rét đậm, rét hại, trọng tâm tập trung ở tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn... với nhiệt độ thấp nhất 4 - 10oC, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá. Do vậy, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường phòng chống rét cho đàn gia súc.

Các hộ chăn nuôi chủ động che chắn chuồng trại

Tổng đàn trâu, bò trên địa bàn tỉnh là hơn 284 nghìn con. Với quan niệm "ăn no không lo chết đói", nên ngay từ đầu vụ đông, các địa phương đã khuyến khích người dân chuẩn bị đầy đủ nguồn thức ăn thô xanh cho đàn gia súc với với định mức bằng 10% trọng lượng cơ thể. Đồng thời bổ sung thêm 0,5 – 1kg thức ăn tinh/con/ngày gồm: bột ngô, bột sắn, cám gạo để trâu bò có đủ năng lượng chống rét. Đối với những ngày rét đậm cần đun nước ấm pha muối cho trâu bò uống nhằm tăng khả năng trao đổi chất và nâng cao sức đề kháng cơ thể. Đặc biệt, vào những ngày này, không chăn thả để tiện chăm sóc, quản lý; tăng cường sưởi ấm vật nuôi bằng bóng điện sợi đốt, hoặc đốt củi;  mặc áo ấm bằng bao tải gai, chăn, áo cũ…để chống rét cho trâu bò.

Nguồn thức ăn cho gia súc cũng được hộ chăn nuôi chủ động chuẩn bị

Ngoài ra, người dân trang bị hệ thống bạt, rèm che chắn chuồng trại, bảo đảm kín gió. Đặc biệt, luôn giữ nền chuồng khô ráo, sạch sẽ, hoặc rải thêm lớp trấu, rơm khô để giữ ấm chân và tăng nhiệt độ trong chuồng. Nhờ chuẩn bị đầy đủ các giải pháp nên từ đầu mùa đông đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra trường hợp trâu, bò bị chết do đói, rét./.   

Phương Duyên - Văn Bính